Để triển khai một chiến dịch quảng cáo suôn sẻ, hiệu quả, điều đầu tiên cần làm chính là lập một kế hoạch chi tiết, dựa trên bản kế hoạch này, doanh nghiệp có thể phối hợp nhuần nhuyễn với đơn vị triển khai, kiểm soát các hạng mục quảng cáo đúng thời hạn.
OOH Research (nghiên cứu thị trường)
Cần biết hình thức quảng cáo ngoài trời nào hiện nay là đang hot và hiệu quả nhất hiện nay, đâu là xu hướng được yêu thích và ưa chuộng. Hiện nay quảng cáo màn hình Led đang là hình thức OOH hot hít nhất, theo đó là quảng cáo trên phương tiện giao thông như taxi, xe ô tô cá nhân.
Nghiên cứu đối thủ của mình đã và đang triển khai hoạt động quảng cáo ngoài trời nào. Có một số ý tưởng từ đối thủ mà chúng ta có thể tham khảo để tìm ra cách triển khai tốt hơn, sáng tạo hơn.
Ngoài ra, đừng quên thực hiện việc rà soát lại chính hoạt động marketing của doanh nghiệp, bước này quan trọng để xác định được thông điệp cho lần triển khai tiếp theo, và cũng như rút kinh nghiệm để chiến dịch sắp triển khai được tốt hơn.
Xác định rõ khách hàng mục tiêu của chiến dịch
Bạn cần vạch ra chân dung của khách hàng, họ là những ai, họ thường xuyên có mặt ở khu vực nào, hành vi của họ như thế nào. Riêng với OOH thì càng chú ý địa điểm triển khai. Luôn nhớ rằng “Khách hàng ở đâu, ta quảng cáo ở đó”, càng đúng người, đúng chỗ và đúng thời điểm, thì càng phát huy được hiệu quả của chiến dịch.
Lấy một ví dụ cụ thể về sản phẩm ngăn ngừa mụn trứng cá Decumar, phân khúc khách hàng của họ có phần lớn là giới trẻ (học sinh, sinh viên, người dưới 25 tuổi), vậy thì chọn kênh quảng cáo có thể tiếp cận với nhóm đối tượng này, cụ thể là quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ xe buýt, quảng cáo tại rạp chiếu phim… và nên đẩy mạnh quảng cáo vào mùa hè (thời điểm tái phát mụn trứng cá cao nhất…)
Xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo ngoài trời?
Đồng ý rằng OOH dùng để làm branding, nhưng đó là mục tiêu rất chung chung, vẫn cần phải xác định cụ thể mục tiêu của chiến dịch là gì để có kế hoạch triển khai hiệu quả.
Mục tiêu cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn hình thức quảng cáo, thời gian triển khai. Ví dụ chiến dịch có mục tiêu xây dựng nhận diện thương hiệu, nhắc nhớ khách hàng sẽ ưu tiên chạy dài ngày hơn. Trong khi chiến dịch ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới sẽ triển khai với số lượng nhiều để “dội bom” thương hiệu trên mọi mặt trận và được nhiều người biết đến có thể.
Thông điệp và thiết kế quảng cáo ngoài trời
Dựa vào khách hàng mục tiêu để đưa ra thông điệp quảng cáo ngoài trời phù hợp, theo đó cũng sẽ có những thiết kế với hình ảnh tương ứng.
Tuy nhiên, có những hình thức OOH hướng đến khách hàng đại chúng như billboard, pano, ta chẳng thể tùy biến thông điệp focus vào đối tượng nào, thì hãy lựa chọn thông điệp và hình ảnh dễ nhìn, dễ hiểu, dễ tiếp nhận nhất có thể.
Ngoài ra thì điều cực kỳ quan trọng cần lưu ý, OOH là một phần thuộc chiến dịch IMC (chiến dịch tiếp thị truyền thông tổng lực) nên thông điệp của nó cũng không thể nằm ngoài chiến dịch chung của nhãn hàng.
Lên ngân sách cho chiến dịch quảng cáo
Trong ngân sách tổng cho chiến dịch tiếp thị truyền thông sẽ có bao nhiêu phần trăm dành cho quảng cáo ngoài trời, và sẽ phân chia ngân sách cho các hình thức OOH trong chiến dịch quảng cáo ngoài trời như thế nào, doanh nghiệp cần xác định rõ.
Với một chiến dịch OOH nhằm xây dựng, duy trì và tăng nhận diện thương hiệu, ngân sách dành cho OOH khá lớn, vì triển khai nhiều hình thức và diễn ra trong một thời gian dài.
Với chiến dịch OOH ra mắt sản phẩm mới, thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn để nhằm tạo tiếng vang, ngân sách OOH không quá lớn.
Với chiến dịch OOH chạy theo khu vực địa lý, tại những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… bao giờ cũng tốn tiền nhiều hơn so với tỉnh lẻ.
Cân nhắc giữa việc chạy OOH số lượng nhiều trong thời gian ngắn, hay chạy OOH số lượng ít nhưng lại chạy trong thời gian lâu dài.
Lập kể hoạch triển khai (OOH Media Plan)
Dựa trên những điều đã vạch ra ở trên, hãy lựa chọn hình thức, số lượng, địa điểm, thời gian triển khai quảng cáo ngoài trời phù hợp và phân bổ ngân sách hợp lý cho từng hình thức đó.
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG & GIẢI TRÍ FOCUS
Tiên Phong - Sáng Tạo - Hiệu Quả
HOTLINE : 0869 266 199 (Mr. Quỳnh)
EMAIL : hotro247vn@gmail.com
Website: https://focusooh.com.vn/
Add : Stellar Garden Bulding, 35 Le Văn Thiem, Thanh Xuan, Ha Noi
#pano, #bangbientamlon, #quangcaongaitroi, #bangbienhanoi