Giống như bất kỳ chiến lược quảng cáo truyền thông, các quảng cáo ngoài trời đòi hỏi sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng. Tại Việt Nam, các yếu tố về hậu cần, cơ sở vật chất có thể tạo ra những sai lầm to lớn của quảng cáo ngoài trời bởi khán giả sẽ nhận ra lỗi ngay lập tức. Bài viết ngày hôm nay Focus OOH sẽ đề cập tới những lỗi sai phổ biến khi sử dụng quảng cáo ngoài trời.
1. Quảng cáo ngoài trời quá nhiều chữ
Nên truyền tải thông điệp của bạn bằng ít chữ nhất có thể
Kích thước quảng cáo lớn, không có nghĩa là bạn nhét toàn bộ chữ vào biển quảng cáo. Giao thông ở Việt Nam khá đông đúc nhưng không phải ai cũng có thời gian rảnh để đọc nguyên một đoạn văn khi đi ngang hoặc dừng lại vài giây trên đường.
Sai lầm khi có quá nhiều chữ trên bảng quảng cáo ngoài trời
Thông điệp của bạn chỉ nên mất một vài giây để đọc và hiểu, không nên dùng quá 7 từ. Một cụm từ ngắn, đi thẳng vào vấn đề sẽ hiệu quả hơn cho biển bởi bạn chỉ có vài giây để gây ấn tượng và tạo ra tác động tới khách hàng, vì vậy hãy sử dụng từ một cách khôn khéo.
2. Dùng sai font chữ và màu chữ
Nên sử dụng phông chữ đơn giản và rõ ràng, Sử dụng màu sắc hợp lý để làm nổi bật được thông điệp và hình ảnh truyền thông.
Một sai lầm khác là nghĩ rằng kích thước của chữ đủ để người đi đường có thể đọc những gì trên bảng quảng cáo. Đặc biệt, không phải phông chữ nào cũng phù hợp cho các bảng quảng cáo ngoài trời, mặc dù phông chữ đó nhìn đẹp trên giấy. Tiếp đến là màu chữ, sự kết hợp không hài hòa về màu sắc sẽ giúp thông điệp chìm nghỉm giữa hàng loạt những biển quảng cáo xung quanh hoặc không tạo điểm nhấn trong tâm trí khách hàng
Nếu bạn định sử dụng các vật liệu đặc biệt, hãy cân nhắc xem nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng đọc của biển trong điều kiện ánh sáng và bóng râm.
3. Ngữ pháp, câu và những lỗi chính tả
Kiểm tra maquette kĩ trước khi đưa vào in ấn và căng bạt.
Người Việt Nam không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ, nhưng cũng là một đất nước có rất nhiều người học và hiểu tiếng Anh. Có thể nói, đa số sẽ dễ dàng nhận thấy lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trên quảng cáo — có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc quá nhiều dấu chấm câu có thể gửi thông điệp tiêu cực về sự thiếu chuyên nghiệp đến khách hàng tiềm năng và đối tác của bạn.
Sai lầm khi mắc lỗi chính tả trên biển ngoài trời
Ngoài ngữ pháp và chính tả, bạn cũng nên lưu ý những từ phù hợp để sử dụng. Những lỗi như vậy rất phổ biến nhưng có thể phòng tránh được. Hãy thuê một người viết chuyên nghiệp và một người chỉnh sửa để đảm bảo rằng bạn đang truyền tải đúng thông điệp.
4. Thiết kế quá nhàm chán
Bạn đang bỏ ra rất nhiều ngân sách cho biển của mình, vì vậy hãy làm cho biển đó có giá trị, đừng sử dụng những thiết kế ổn nhưng không xuất sắc. Bạn nên làm cho nó trông đẹp nhất và ấn tượng nhất, tạo được trào lưu và làm việc cùng một designer chuyên nghiệp có thể kết hợp đồ họa, phông chữ, màu sắc và thông điệp vào quảng cáo. Sự trợ giúp của người có chuyên môn sẽ đảm bảo với bạn rằng tất cả các yếu tố thiết kế đều phù hợp để xuất hiện trên biển — không có pixel xấu hoặc độ phân giải kém.
5. Sử dụng thiết kế từ những hình thức quảng cáo khác
Thiết kế đồng nhất tất cả các hình ảnh truyền thông từ online đến offline với nhau vì mục đích lan tỏa thương hiệu. Tuy nhiên, không phải tất cả các thiết kế đều có thể hiển thị tốt ở các phương tiện lớn hơn. Nếu bạn có một thiết kế brochure mà bạn muốn tích hợp với một biển, nó cần được chỉnh sửa rất nhiều. Một brochure có hiệu quả vì thông tin ở trong đó rất chi tiết. Bạn không thể làm điều tương tự với một biển.
6. Quá nhiều hình ảnh
Nên tập trung vào một thông điệp để truyền tải.
Một thứ khác mà bạn không thể bỏ qua là hình ảnh. Một lần nữa, chỉ vì canvas lớn, không có nghĩa là bạn phải lấp đầy nó. Khi có nhiều thứ trên biển, nó sẽ có xu hướng trông rất lộn xộn và thông điệp bị át đi. Điều này đặc biệt quan trọng nếu người đọc của bạn đang lái xe với tốc độ 60km / h – mắt của họ sẽ không biết phải tập trung vào đâu và thay vào đó, họ sẽ nhìn vào thứ khác dễ chịu hơn.
Tránh nhầm lẫn bằng cách tận dụng khoảng trắng. Giữ cho thiết kế đơn giản và rõ ràng, sử dụng các tuyên bố có tác động. Hãy tìm phần thông tin mà bạn muốn truyền tải nhất sau đó thiết kế quảng cáo xoay quanh thông tin đó.
7. Vị trí xấu
Xác định vị trí để hiển thị quảng cáo của bạn và đảm bảo vị trí đó có thể nhìn từ mọi góc, không có vật cản, nhắm đúng thị trường khách hàng.
Bạn có một thiết kế hoàn hảo, nhưng bạn vẫn chưa biết chắc chắn nơi đặt biển của mình. Đặt nó không đúng vị trí là một sự lãng phí đầu tư. Trước khi tạo quảng cáo, bạn nên biết vị trí đặt quảng cáo, hãy cẩn thận lựa chọn các khu vực khác — một bảng quảng cáo là không đủ.
Sai lầm khi chọn vị trí đặt biển quảng cáo ngoài trời xấu
Ngoài vị trí cụ thể, hãy nhìn vào góc độ của bảng quảng cáo, nó nên được đặt theo cách làm tăng khả năng hiển thị của nó. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này.
8. Triển khai chiến dịch không có mục tiêu cụ thể, rõ ràng
Có rất nhiều doanh nghiệp lầm tưởng rằng, quảng cáo ngoài trời là một trong những hình thức tiếp thị bán hàng hiệu quả. Vì vậy, chỉ cần triển khai chiến dịch quảng cáo, là nghiễm nhiên những con số doanh thu bán hàng sẽ tăng lên vùn vụt. Đây cũng chính là sai lầm chính dẫn đến những thất bại trong chiến dịch truyền thông quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp vừa thâm hụt ngân sách, lại chẳng đem về những hiệu quả gì quá rõ rệt.
9. Cố gắng thu hút quá nhiều đối tượng khách hàng
Bởi vì phạm vi bao phủ của quảng cáo ngoài trời là quá rộng lớn, nên hầu hết các doanh nghiệp thường bị dám dỗ tạo nên những chiến dịch truyền thông tiếp cận được với hầu hết tất cả mọi người. Điều này là một trong những sai lầm lớn, bởi có quá nhiều phân khúc khách hàng đa dạng và có những mong muốn, nhu cầu khác nhau. Do đó, điều quan trọng nhất là phải đáp ứng được những đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Càng nhận thức và phân tích được nhiều chi tiết cụ thể về khách hàng, chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp càng có cơ hội tiếp cận tốt hơn, giúp chiếm được lòng tin của khách hàng và người tiêu dùng.
10. Kết thúc chiến dịch quảng cáo ngoài trời quá sớm
Đây là một trong những sai lầm mà rất nhiều doanh nghiệp mắc phải trong quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông quảng cáo ngoài trời. Đó là chạy thử chiến dịch quảng cáo trong những thời gian rất ngắn hoặc rất ngắn, sau đó nhận được kết quả không như ý và coi quảng cáo ngoài trời là một phương thức truyền thông không hiệu quả. Thông thường, các chiến dịch quảng cáo ngoài trời phải mất từ 2 đến 3 tháng để tạo được hiệu ứng truyền thông, còn các chiến dịch phủ sóng thương hiệu thì phải mất ít nhất từ 6 tháng cho tới 1 năm.
Ngay cả những thương hiệu hàng đầu thế giới hiện cũng đang triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo ngoài trời gần như không ngừng nghỉ. Bởi hình thức truyền thông này sẽ giúp thương hiệu giữ vững được vị trí top đầu trong tâm trí người tiêu dùng, đồng thời xây dựng được niềm tin và thúc đẩy hành động mua hàng của họ.
11. Không thực hiện nghiên cứu đầy đủ về quảng cáo OOH
Hiện nay, vẫn có rất nhiều đơn vị lầm tưởng rằng quảng cáo ngoài trời đơn giản chỉ là những hình thức quảng cáo biển bảng hay quảng cáo trên phương tiện giao thông. Do đó, nhiều khi doanh nghiệp sẽ không thể nào phân tích và lựa chọn ra hình thức truyền thông phù hợp.
Tuy nhiên, quảng cáo ngoài trời (Out-of-home Advertising) còn là tổng hợp tất cả những hình thức truyền thông tác động đến khách hàng ngay khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà mà họ đang sinh sống. Vì vậy, gần như quảng cáo ngoài trời phù hợp với tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện nên hầu hết mọi chiến dịch truyền thông tiếp cận khách hàng.
12. Tự mình thực hiện chiến dịch quảng cáo ngoài trời
Có rất nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng mình có đủ thời gian và nhân lực để có thể tự mình thực hiện. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, họ gặp rất nhiều những khó khăn, từ công đoạn triển khai, thiết kế, thi công, xin giấy phép,…
Bởi vậy, việc lựa chọn một công ty chuyên thực hiện các chiến dịch quảng cáo ngoài trời sẽ giúp doanh nghiệp có thể giảm thiểu thời gian thực hiện, đồng thời giúp chiến dịch truyền thông của mình trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Đồng thời, với cơ sở dữ liệu to lớn của mình, các đơn vị quảng cáo ngoài trời có thể nhanh chóng đưa ra những tư vấn tổng thể cùng vị trí quảng cáo đắc địa nhất, mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho chiến dịch của doanh nghiệp.
13. Thời điểm triển khai chiến dịch quảng cáo biển bảng không hợp lý
Tuy rằng biển bảng quảng cáo luôn hiện diện 24/24h nhưng việc lựa chọn khoảng thời gian sẽ triển khai chiến dịch cũng có những ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất đạt được. Nói đơn giản như thế này, việc book quảng cáo vào mùa khô, thời tiết đẹp, người dân ra đường nhiều chắc chắn sẽ tốt hơn là mùa mưa bão, các phương tiện giao thông đều hạn chế di chuyển và người xem cũng phải tập trung lái xe hơn là bị thu hút sự chú ý bởi biển bảng quảng cáo.
Ngoài ra, việc book quảng cáo biển bảng vào thời gian phù hợp cũng sẽ giúp cho thương hiệu tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn. Ví dụ như một nhãn hàng mỹ phẩm dành cho giới trẻ muốn tác động tới học sinh – sinh viên là chính nhưng lại quảng cáo vào mùa hè – thời điểm rất nhiều trường đã nghỉ học thì quả là không hợp lý.
Doanh nghiệp có thể nhờ đơn vị quảng cáo tư vấn về yếu tố này trước khi tiến hành thực thi chiến dịch bởi họ là bên đã có kinh nghiệm triển khai rất nhiều dự án từ trước đó.
14. Không check chất lượng maquette quảng cáo thường xuyên
Thông thường, một chiến dịch quảng cáo biển bảng sẽ phải book ít nhất từ sáu tháng trở lên – một khoảng thời gian khá dài so với các hình thức khác. Chính vì vậy, trong suốt quá trình triển khai thì doanh nghiệp và đơn vị quảng cáo cũng cần phải thường xuyên cử nhân viên đi kiểm tra tình trạng, chất lượng của biển bảng quảng cáo để kịp thời có giải pháp bổ sung, sửa chữa nếu như bị ảnh hưởng bởi thời tiết hoặc các yếu tố từ bên ngoài.
Những tình trạng mà các chiến dịch quảng cáo biển bảng thường gặp phải là:
– Bạt quảng cáo bị rách, bung khỏi khung kim loại do trời mưa, gió thổi quá to.
– Hệ thống đèn Metal không chiếu sáng vào ban đêm do bị cháy bóng, chập đường điện.
Quảng cáo trên biển bảng cũng là hình thức có chi phí thực hiện đắt đỏ nhất, chính vì vậy việc check chất lượng thường xuyên là điều rất nên làm để xứng đáng với nguồn ngân sách bỏ ra cũng như giúp thương hiệu được truyền thông hiệu quả.
Các doanh nghiệp đã sử dụng quảng cáo pano hay Billboard, led, lightbox như một công cụ Marketing trong vài thập kỉ trở lại đây nhờ vào hiệu quả của hình thức quảng cáo này trong việc làm khách hàng thích thú và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Quảng cáo ngoài trời là một khoản đầu tư lớn, khi được thực hiện đúng cách, có thể mang lại lợi nhuận đáng kể. Đó là lý do tại sao điều cần thiết đối với các doanh nghiệp là phải tạo và thiết lập biển quảng cáo chuyên nghiệp. Gặp được các chuyên gia quảng cáo ngoài trời uy tín, chiến dịch của bạn sẽ có thể tránh được những lỗi sai lầm ngoài trời phổ biến này và chắc chắn bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng với đồng tiền đã bỏ ra.
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG & GIẢI TRÍ FOCUS
Tiên Phong - Sáng Tạo - Hiệu Quả
HOTLINE : 0869 266 199 (Mr. Quỳnh)
EMAIL : hotro247vn@gmail.com
Website: https://focusooh.com.vn/
Add : Stellar Garden Bulding, 35 Le Văn Thiem, Thanh Xuan, Ha Noi
#pano, #bangbientamlon, #quangcaongaitroi, #bangbienhanoi